Tổng lượt truy cập: 832966
Đang truy cập: 2
Kế hoạch năm học 2018-2019
Theo: - Cập nhật ngày: 28/09/2018 - 08:26:29

PHÒNG GD& ĐT THỚI LAI

TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THỚI LAI

 



 
 

Số: 27 /KH-THCS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 



 
 

   Thị trấn Thới Lai, ngày 24 tháng 9 năm 2018

 

                      

 

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ

NĂM HỌC 2018 - 2019

 

 

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG.

1. Học sinh.

Khối

Số lớp

Học sinh

Dân tộc

Sĩ số HS/lớp

Số HS lưu ban

Số HS

quá tuổi

 

Con TB-LS

Gia đình KK

Ngoài địa bàn

Ghi chú

T.số

Nữ

6

12

450

241

18

38

0

27

0

51

278

 

7

11

430

210

13

39

0

26

0

45

286

 

8

10

368

203

13

37

0

23

0

49

214

 

9

10

361

192

7

36

0

21

0

25

210

 

Cộng

43

1609

846

51

150

0

97

0

170

988

 

Nhận xét chung: Nhìn chung học sinh chấp hành tốt nội quy, quy định của nhà trường, chấp hành tốt quy tắc ứng xử, chấp hành tốt an toàn giao thông, không có hiện tượng kỳ thị, vi phạm về giới xẩy ra trong nhà trường.

Tình trạng học sinh chưa chấp hành tốt nội quy nhà trường, vi phạm những điều học sinh không được làm như: Đánh nhau, hút thuốc, trốn học, vứt rác bừa bãi, vệ sinh cá nhân, vệ sinh phòng lớp, vệ sinh sân trường vẫn còn sẩy ra thường xuyên, hiện tượng học sinh nói tục chửi thề, vô lễ với thầy cô và người lớn tuổi... vẫn còn tồn tại và có chiều hướng gia tăng;

Nguyên nhân do công tác phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp và phụ huynh học sinh còn nhiều hạn chế; giáo viên chủ nhiệm thiếu kinh nghiệm, chưa bao quát lớp trong giờ truy bài, trong từng tiết, buổi học, tiết sinh hoạt chủ nhiệm một số lớp chưa mang lại hiệu quả thiết thực; việc phân công giao việc cho ban cán sự lớp còn nhiều hạn chế bất cập.

2. Đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên.

2.1. Giáo viên

TT

Tổ

bộ môn

Giáo viên

Đảng viên

Số giáo viên

So với nhu cầu


Số GV

biên chế

 

Số GV

hợp đồng

Trình độ chuyên môn


>ĐH

ĐH

Khác

Thừa

Thiếu


Tổng

số

Nữ


1

Ngữ Văn

13

12

6

13

0

 

13

 

 

 

01


2

Sử, Địa, GDCD

11

8

5

11

0

 

10

1

 

 

 


3

Lý, Hóa, Sinh

14

10

10

14

0

 

12

2

 

 

02


4

Toán, tin

11

8

2

11

0

 

8

3

 

 

01


5

Anh Văn

9

7

5

9

0

 

6

3

 

 

01


6

Công nghệ, Thể dục

13

7

4

6

0

 

11

2

 

01

 


7

Âm nhạc, Mỹ thuật

5

3

2

5

0

 

5

 

 

 

 


Cộng

76

52

36

76

0

 

65

11

 

01

05


2.2. Cán bộ - Nhân viên.

TT

Bộ phận

Số lượng

Đảng viên

Số giáo viên

So với

nhu cầu

Biên chế

Hợp đồng

Trình độ

Tổng số

Nữ

>ĐH

ĐH

Khác

Thừa

Thiếu

1

BGH

3

1

3

3

 

 

3

 

 

 

 

2

TPT

1

1

1

1

 

 

1

 

 

 

 

3

Kế toán

1

1

1

1

 

 

1

 

 

 

 

4

Thủ quỹ

0

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5

Thư viện

1

1

 

1

 

 

 

1

 

 

 

6

TB-THTN

0

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7

Văn thư

1

 

1

1

 

 

1

 

 

 

 

8

Y tế

1

1

 

1

 

 

 

 

1

 

 

9

Bảo vệ

1

 

1

 

1

 

 

 

1

 

 

10

Phục vụ

1

1

 

 

1

 

 

 

1

 

 

Cộng

10

6

7

8

2

 

6

1

3

 

 

2.3. Nhận xét chung về tình hình đội ngũ.

Nhà trường có đủ giáo viên các bộ môn theo quy định, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo theo quy định, trong đó có: 48 giáo viên đạt tiêu chuẩn dạy giỏi từ cấp cơ sở trở lên, chiếm tỷ lệ: 55,1% (Trong đó năm học 2017-2018, Giáo viên giỏi cấp trường: 19 giáo viên; giáo viên dạy giỏi cấp huyện: 15 giáo viên). Đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp: Xếp loại tốt: 56/87 GV tỷ lệ: 64,4%, Khá: 31/87 GV tỷ lệ: 35,6%.  

3. Cơ sở vật chất.

Nhà trường có 61 phòng kiên cố; chia ra: 25 phòng phục vụ học tập cho 43 lớp; 36 phòng chức năng; Có đủ số phòng học cho mỗi lớp học; diện tích mỗi phòng học là 48 m2. Bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên: 620 bộ, phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng, có trang trí khẩu hiệu… hệ thống điện, đèn, quạt đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. 

4. Tổ chức Đoàn thể.

Nhà trường có Chi bộ đảng trực thuộc Đảng Ủy thị trấn Thới Lai, có 43 đảng viên, chiếm tỷ lệ: 50% trên tổng số cán bộ giáo viên; Chi bộ đã thực sự là hạt nhân chính trị, lãnh đạo nhà trường thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ, công tác của đơn vị; hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đảng viên và giáo viên; xây dựng chi bộ và đơn vị vững mạnh; Chi bộ được xếp loại “Chi bộ trong sạch, vững mạnh” 

Công đoàn nhà trường có 86/86 công đoàn viên, công đoàn đã tuyên truyền vận động đoàn viên gương mẫu thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”, xây dựng khối đoàn kết nội bộ và chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên; nhiều năm liền công đoàn đạt Công đoàn vững mạnh;

 Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chi đoàn có 21 đoàn viên là những giáo viên trẻ, đầy bầu nhiệt huyết, có kế hoạch hoạt động, đoàn viên trong chi đoàn đã gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua dạy tốt-học tốt và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy;

Đội TNTP Hồ Chí Minh: có 43 chi đội/1609 đội viên, liên đội đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền được xếp loại Liên đội vững mạnh, được nhận bằng khen của trung ương đoàn;

5. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Phòng/Sở, của Đảng và chính quyền địa phương.

Nhà trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Phòng Giáo dục đào tạo huyên Thới Lai, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân thị trấn Thới Lai trong công tác, tạo điều kiện để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

6. Ban Đại diện CMHS.

. Ban đại diện cha mẹ học sinh được thành lập và hoạt động theo quy định, hoạt động có hiệu quả trong việc kết hợp với nhà trường và xã hội để giáo dục học sinh và chăm lo sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp, số lượng thành viên Ban đại diện Cha mẹ học sinh toàn trường: 19 thành viên (01 Chủ tịch, 02 Phó chủ tịch và 16 thành viên). Ban đại diện cha mẹ học sinh có 43 lớp gồm 129 thành viên;

II. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018-2019

  1. 1.     Nhiệm vụ trọng tâm.     

Thực hiện Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của ngành Giáo dục; Công văn số 3711/BGDĐT-GDTrH ngày 24 tháng 8 năm 2018 của Bộ GDĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học (GDTrH) năm học 2018-2019 và Quyết định số 1917/QĐ-UBND ngày 30 tháng 7 năm 2018 của UBND thành phố Cần Thơ về ban hành Khung Kế hoạch thời gian năm học 2018-2019 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Căn cứ Công văn số 2309/SGDĐT-GDTrH ngày 10 tháng 9 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học giáo dục trung học năm học 2018-2019.

 

Căn cứ công văn số 707 /PGD-ĐT ngày 20 tháng 9 năm 2018, về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2018-2019 của Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Thới Lai; Trường THCS thị trấn Thới Lai phấn đấu quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

(1) Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

(2) Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chủ yếu và các nhóm giải pháp cơ bản của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện công tác, đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh trong mỗi cơ sở giáo dục.

(3) Tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lí giáo dục theo hướng giao quyền tự chủ của nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị, trách nhiệm giải trình của người đứng đầu và cá nhân thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt chức năng giám sát của xã hội và kiểm tra của cấp trên.

(4) Thực hiện tốt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá tích cực; đa đạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí, dạy và học.

(5) Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp, đáp ứng tiêu chuẩn của hạng chức danh nghề nghiệp và các yêu cầu của đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; nâng cao năng lực của giáo viên tham gia công tác tư vấn tâm lý, giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

(6) Triển khai Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 ban hành kèm theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS. b

2. Các nhiệm vụ cụ thể

2.1. Thực hiện kế hoạch giáo dục

2.1.1. Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, trong đó, nhà trường chủ động thực hiện các nội dung:

- Tiếp tục rà soát nội dung sách giáo khoa, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục.

- Xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường theo hướng sắp xếp lại các tiết học trong sách giáo khoa thành một số bài học theo chủ đề, nhằm tiết kiệm thời gian và tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chú trọng lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Kế hoạch giáo dục môn học phải bảo đảm tính liên thông với kế hoạch giáo dục của trường, bảo đảm phù hợp với thực tiễn nhà trường.

Trên cơ sở kế hoạch dạy học của các tổ/nhóm chuyên môn đã được lãnh đạo nhà trường góp ý, nhận xét, phê duyệt; nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục và gửi về Phòng GD&ĐT chậm nhất ngày 30/10/2018 cùng với kế hoạch giáo dục các môn học trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện của cơ sở giáo dục.

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 141/BGDĐT-GDTrH ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Bộ GDĐT trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên “nghiên cứu bài học” và đánh giá giờ dạy của giáo viên và Công văn số 493/SGDĐT-GDTrH ngày 26 tháng 3 năm 2015 của Sở GDĐT.

2.1.2. Tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình trường học mới cấp THCS đối với lớp 6,7 ( 04 lớp) theo tinh thần Công văn số 4068/BGDÐT-GDTrH ngày 18 tháng 8 năm 2016 của Bộ GDĐT về việc triển khai mô hình trường học mới từ năm học 2016-2017, số 1392/BGDĐT-GDTrH ngày 05 tháng 4 năm 2017 của Bộ GDĐT, số 3719/BGDĐT-GDTrH ngày 15 tháng 8 năm 2018 về việc tập huấn cán bộ quản 1í, giáo viên thực hiện mô hình trường học mới.

2.1.3. Trường tiếp tục tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (17/43 lớp), ưu tiên tổ chức học văn hóa vào buổi sáng, các hoạt động giáo dục vào buổi chiều đối với các lớp giỏi môn Văn, Toán, Anh văn và các lớp học sinh có học lực văn hóa trung bình. Nội dung dạy học và hoạt động giáo dục tăng cường cần tập trung vào việc phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp với năng lực và năng khiếu của từng nhóm đối tượng nhằm phát triển năng lực học sinh; tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, nghiên cứu khoa học; giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh.

2.1.4. Tiếp tục thực hiện mô hinh “Trường học mới- công viên – trải nghiệm”, tiếp tục xây dựng thêm mô hình đồi núi, đồng bằng, trung du đối với môn Địa lý, lịch sử, tạo sân chơi bổ ích giúp học sinh có điều kiện vui chơi, học tập mỗi ngày, từ đó đã giúp cho học sinh biết quan sát, biết suy nghĩ và tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tiễn, tạo điều kiện cho học sinh tích cực nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà trường và những gì đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống, từ đó hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ năng sống và năng lực cho học sinh.

 2.1.5. Tiếp tục triển khai hiệu quả việc thực hiện Phương pháp giáo dục hành động theo Dự án WINDY nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trung học cơ sở. Trên cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Dự án đảm bảo thực chất, hiệu quả; đảm bảo tốt việc thăm viếng, thu thập, trưng bày sản phẩm cải tiến, nêu gương điển hình tốt và nhân rộng tại đơn vị. Đảm bảo đúng và chính xác chế độ thông tin, báo cáo theo hướng dẫn của Ban quản lí Dự án.

2.1.6. Tập trung nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ

Nhà trường tiếp tục tham gia dạy học chương trình tiếng Anh theo Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" (sau đây gọi là chương trình mới) tiếp tục nâng cao năng lực giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất để tăng số học sinh và số lớp thực hiện chương trình mới; triển khai mở rộng dạy chương trình mới, theo Công văn số 2653/BGDĐT-GDTrH ngày 23 tháng 5 năm 2014 của Bộ GDĐT; tăng cường huy động các điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất để có thể thu nhận hết số học sinh đã hoàn thành chương trình mới lớp 5 vào học tiếp chương trình mới ở lớp 6.

Tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29 tháng 9 năm 2014 và Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07 tháng 7 năm 2016 của Bộ GDĐT về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ GDĐT. Nhà trường chủ động xây dựng, đề xuất kế hoạch và bố trí kinh phí tổ chức đánh giá năng lực đầu ra Bậc 2 đối với học sinh lớp 9 học theo chương trình mới.

 Tiếp tục tiến hành thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn Toán. Khuyến khích triển khai thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với các môn khoa học tự nhiên tại các trường có đủ điều kiện. Chủ động mời tình nguyện viên của các nước nói tiếng Anh trực tiếp làm việc với giáo viên và học sinh sinh hoạt chuyên đề, giao lưu tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài phù hợp với quy định của Nhà nước.

2.1.7. Triển khai hiệu quả Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 ban hành kèm theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

- Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh;

- Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp;

- Phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp;

- Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông;

- Huy động nguồn lực xã hội trong và ngoài nước tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh;

- Tăng cường quản lí đối với giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông;

- Dựa vào chương trình dạy nghề phổ thông của Bộ GDĐT để chọn lựa, bổ sung các chương trình dạy nghề đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện dạy học của nhà trường; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, bố trí đủ số lượng và bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp.

- Củng cố, phát huy mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương; phối hợp giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trường THCS đào tạo kỹ năng nghề trong chương trình hướng nghiệp theo hướng thực học, lý thuyết gắn với thực hành và thực tiễn, đảm bảo giáo dục cơ bản ở THCS, phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và phân luồng đạt hiệu quả.

2.1.8. Tăng cường thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông, giáo dục quốc phòng an ninh theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Chú ý cập nhật các nội dung học tập gắn với thời sự quê hương, đất nước, số liệu thống kê đối với các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân.

Tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học 2018-2019, quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ tri ân, Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi Lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam.

Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chóng mệt mỏi theo quy định. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học.

2.1.9. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong việc triển khai hình thức giáo dục từ xa cho học sinh khuyết tật.

2.1.10. Chuyển mạnh việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo; chỉ đạo và tăng cường quản lí công tác giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025 góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, trải nghiệm sáng tạo,… phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh trên cơ sở tự nguyện của cha mẹ học sinh và học sinh, phát huy sự chủ động và sáng tạo của các địa phương, đơn vị; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới. Tiếp tục tham gia các cuộc thi dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2018-2019.

2.1.11. Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường; ban hành Quy tắc ứng xử trong trường học nhằm xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện. Hướng dẫn, tổ chức thực hiện hoạt động văn hóa - văn nghệ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và định hướng thị hiếu âm nhạc giúp học sinh hướng tới giá trị chân - thiện - mỹ theo Thông tư số 23/2017/TT-BGDĐT ngày 18/10/2017 quy định tổ chức hoạt động văn hóa của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.

2.1.12. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học. Phối hợp với tổ chức Đoàn, Hội, Đội tổ chức phong trào thi đua gắn với duy trì thực hiện nền nếp, kỷ cương trường học.

2.1.13. Phát động tuần lễ "Hưởng ứng học tập suốt đời" và tổ chức ngày đọc sách hiệu quả; triển khai chương trình "Mắt sáng học hay" theo tài liệu của Bộ GDĐT.

2.2. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá

2.2.1. Đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học

- Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (Science - Technology - Engineering - Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan.

- Nhà trường tham gia tích cực mô hình trường học mới, mô hình trường điển hình đổi mới xây dựng một số chủ đề dạy học theo tinh thần giáo dục tích hợp STEM.

- Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.

- Đa dạng hóa các hình thức dạy học/giáo dục; ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, phải coi trọng việc giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường và cộng đồng. Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16 tháng 01 năm 2013 của liên Bộ GĐĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nhà trường tiếp tục củng cố và phát huy hiệu quả của mô hình trường học gắn với văn hóa, sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học; động viên học sinh trung học tích cực tham gia Cuộc thi khoa học kĩ thuật theo Công văn số 2267/SGDĐT-GDTrH ngày 04 tháng 9 năm 2018 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn triển khai nghiên cứu khoa học và tổ chức Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố năm học 2018-2019. Tổ chức sơ kết triển khai thực hiện nghiên cứu khoa học và Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học thành phố Cần Thơ.

2.2.2. Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá

- Nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào cấp THCS.Trường có số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ các quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, trình cấp có thẩm quyền ở địa phương xem xét, quyết định.

- Giao quyền chủ động cho các tổ chuyên môn và giáo viên trong việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ; chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc kiểm tra và thi; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

- Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.

Để giáo viên có thể sử dụng các kết quả đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành, tổ/nhóm chuyên môn phải thống nhất chung về phương pháp thực hiện và yêu cầu cụ thể ở mỗi hình thức đánh giá được lựa chọn và chỉ áp dụng khi được sự đồng ý của Hiệu trưởng nhà trường.

- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết (nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kỹ năng đã học); Thông hiểu (diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kỹ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp kiến thức, kỹ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập); Vận dụng (kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học); Vận dụng cao (vận dụng được các kiến thức, kỹ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống). Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh, giáo viên và tổ/nhóm chuyên môn xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.

- Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn. Tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội; câu hỏi mở trong đề kiểm tra không sử dụng các chủ đề gây dư luận trái chiều. Tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm tra và thi cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận trong các bài kiểm tra viết đối với môn ngoại ngữ; thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố.

- Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của nhà trường. Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên trang mạng "Trường học kết nối" (tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn) của sở GDĐT, phòng GDĐT và nhà trường. Cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh chủ động, tích cực, tham gia có hiệu quả các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

2.3. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí

2.3.1. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí

- Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Sở GDĐT triển khai (trực tiếp và qua mạng) cho cán bộ quản lí, giáo viên các nội dung: Phương pháp và kĩ thuật dạy học theo mô hình trường học mới; phương pháp, kĩ thuật dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; Tổ chức công tác nghiên cứu khoa học kĩ thuật và cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học; Dạy học Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh, .... Trong năm học 2018-2019, tiếp tục triển khai mở rộng “Phương pháp giáo dục hành động” theo Dự án WINDY.

- Tham gia bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên. Đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các hướng dẫn của Sở, Bộ GDĐT. Cùng với lãnh đạo các tổ chuyên môn, tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lí qua trang mạng "Trường học kết nối" theo hướng dẫn của Sở, Bộ GDĐT.

- Đẩy mạnh việc chuẩn hóa năng lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh, để mở rộng diện học sinh được học tiếng Anh theo chương trình mới từ Tiểu học lên THCS và THPT. Tổ chức bồi dưỡng theo chuẩn quy định của Bộ GDĐT đáp ứng việc triển khai Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" tại đơn vị. Những giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh hoặc chưa được bồi dưỡng về phương pháp dạy tiếng Anh thì được bố trí đi học để đạt chuẩn/yêu cầu trước khi phân công dạy học.

- Đẩy mạnh việc đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học một cách hiệu quả trong các trường trung học. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học trong nhà trường; Chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" (không gian quản lí của sở GDĐT) để tổ chức, chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường (trực tiếp và qua mạng) theo hướng dẫn tại Công văn số 493/SGDĐT-GDTrH ngày 26 tháng 3 năm 2015 của Sở GDĐT.

- Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, … theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT.

- Chủ động rà soát, thành lập và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy lớp 6 chương trình mới triển khai trong năm học 2020-2021.

2.3.2. Tăng cường quản lí đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục

- Nhà trường chủ động rà soát, bố trí sắp xếp đội ngũ để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên các môn học, nhất là các môn Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Mĩ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, Thể dục; nhân viên phụ trách thư viện, thiết bị dạy học; thành lập tổ tư vấn tâm lý trong trường trung học theo quy định tại Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT và tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn theo Quyết định số 1876/QD-BGDĐT ngày 21 tháng 5 năm 2018 ban hành chương trình bồi dưỡng năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông làm công tác tư vấn cho học sinh. Kiểm tra đôn đốc việc tổ chức hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.

- Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá nhằm điều chỉnh những sai sót, lệch lạc; biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.

- Nhà trường tiếp tục quan tâm, kiểm tra đôn đốc, chấn chỉnh khắc phục những hạn chế để có đủ đội ngũ giáo, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, phát huy tính năng động, sáng tạo.

2.4. Phát triển mạng lưới trường lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng tái công nhận trường chuẩn quốc gia.

2.4.1. Rà soát quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục

 Nhà trường tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp; có định hướng phát triển các trường THCS liên xã, trường phổ thông cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập; giải quyết quỹ đất cho trường học theo quy định đối với trường chuẩn quốc gia.

2. 4.2.Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

- Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, nhà đa năng, vườn trường. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan trường học đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường; tổ chức cho giáo viên và học sinh tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, …

- Tổ chức tự kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu để từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Tiếp tục triển khai Đề án "Phát triển thiết bị dạy học tự làm giáo dục mầm non và phổ thông giai đoạn 2010-2015" theo Quyết định số 4045/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 9 năm 2010 của Bộ GDĐT. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; các trường yêu cầu giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.

- Quan tâm đầu tư các điều kiện và tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, đặc biệt là học sinh người dân tộc thiểu số.

- Nhà trường chủ động tham mưu cho PGD-ĐT, UBND thị trấn tiếp tục đầu tư nguồn lực, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn sau năm 2015-2020 gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

2.5. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục

2.5.1. Tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Bộ Chính trị, Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Bộ GDĐT Quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình và thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn.

2.5.2. Quan tâm việc củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục các cấp, đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên trách phổ cập giáo dục; thực hiện tốt việc quản lí và lưu trữ hồ sơ phổ cập giáo dục; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hàng năm về thực trạng tình hình phổ cập giáo dục. Nâng cao chất lượng và sử dụng có hiệu quả Hệ thống thông tin điện tử quản lí phổ cập giáo dục-xóa mù chữ và kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống.

2.5.3. Tích cực huy động các đối tượng diện phổ cập giáo dục THCS ra lớp; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS.

2.5.4. Nhà trường phối hợp với các trung tâm học tập cộng đồng triển khai các nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông trong cộng đồng.

2.6. Đổi mới công tác quản lí giáo dục trung học

2.6.1. Tăng cường đổi mới quan lí việc thực hiện chương trình và kế hoach giáo dục theo huớng chủ động thực hiện quyền tự chủ theo quy định; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và thi. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lí và tổ chức các hoạt động giáo dục.

Tổ chức nghiên cứu, quán triệt đầy đủ chức năng, nhiệm vụ đối với từng chức danh quản lí theo quy định tại các văn bản hiện hành. Tăng cường nền nếp, kỷ cương trong các trường học. Khắc phục ngay tình trạng thực hiện sai chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và từng chức danh quản lí.

2.6.2. Tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo hướng dẫn của các văn bản hiện hành. Thực hiện tốt việc quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục phổ thông theo Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014 của Bộ GDĐT.

2.6.3. Chú trọng quản lí, phối hợp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 của Bộ GDĐT; tăng cường quản lí chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định; quản lí việc thực hiện theo quy định các khoản thu chi trong hoạt động dạy thêm, học thêm, tài trợ tại các cơ sở giáo dục.

2.6.4. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tập trung vào các hoạt động đổi mới giáo dục trung học, trong đó đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để thống nhất nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia của xã hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục.

2.7. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí

2.7.1. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học, mỗi giáo viên UDCNTT ít nhất 3 tiết (bài)/học kỳ; tăng cường sử dụng các mô hình học kết hợp giữa lớp học truyền thống với các lớp học trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như tăng cường sự công bằng trong việc tiếp cận các dịch vụ giáo dục chất lượng cao, ...

2.7.2. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn, quản lí kết quả học tập của học sinh; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng bằng tin nhắn SMS. Năm học 2018-2019, trường phải hoàn thành việc sử dụng sổ điểm và sổ học bạ điện tử cho tất cả các khối lớp. Tiếp tục sử dụng phần mềm SMAS trong quản lí nhà trường.

2.7.3. Xây dựng kế hoạch và đôn đốc bộ phân văn phòng nhập số liệu vào hệ thống EMIS theo đúng tiến độ, đảm bảo tính chính xác của số liệu. Khai thác và sử dụng thống nhất bộ số liệu về: trường, lớp, học sinh, giáo viên,… toàn ngành và trong báo cáo các cấp; tăng cường tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục bằng hình thức trực tuyến.

2.8. Chủ động hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

2.8.1. Nhà trường tổ chức cho giáo viên và học sinh tham gia giao lưu với các giáo viên người nước ngoài dạy tiếng Anh về sinh hoạt, giao lưu chuyên đề.

2.8.2. Đơn vị chủ động, tích cực tìm kiếm cơ hội giao lưu văn hóa, hợp tác giảng dạy, trao đổi giáo viên và học sinh với các trường phổ thông nước ngoài phù hợp với quy định của nhà nước Việt Nam.

2.9. Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng

Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm công khai, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng, cụ thể gắn với hiệu quả công việc được giao; khuyến khích các toor nhóm chuyên môn, giáo viên có nhiều mô hình đổi mới và sáng tạo; vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

  1. III.           CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU

STT

CÁC HOẠT ĐỘNG

ĐẠT HUYỆN

ĐẠT T. PHỐ

01

Giáo viên dạy giỏi, Giáo viên chủ nhiệm giỏi

10

KT

02

ĐDDH tự làm

07

02

03

Học sinh giỏi bộ môn

30

15

04

Học sinh giỏi TN thực hành

05

03

05

Học sinh giỏi giải Toán bằng MT cầm tay

03

02

06

Tin học trẻ không chuyên

05

02

07

Điền kinh học sinh

40 HC

15 HC

08

Thi vẽ tranh

01

0

9

Học sinh giỏi giải Toán bằng tiếng Anh

10

05

10

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật…

05

02

* Học lực: Từ Trung bình trở lên đạt: 95% (loại Giỏi: 15%, khá: 35%); Loại Yếu, kém không quá: 5 %;

* Hạnh kiểm: Loại Khá, Tốt đạt: 90 %; loại yếu không quá: 2%;

* Tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban không quá 5%, trong đó tỷ lệ học sinh bỏ học không quá 1%;

* Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng: 98 %;

* Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt: 100%

* Nhà trường: Đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc;

* Chi bộ và các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên: Trong sạch vững mạnh.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

Trên đây là kế hoạch năm học 2018 - 2019 các Bộ phận, Ban tổ chuyên môn, xây dựng kế hoạch cụ thể hóa và tổ chức thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có vấn đề nẩy sinh, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Ban giám hiệu để được hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời./.

                                                                                                    HIỆU TRƯỞNG

     Nơi nhận:                                                  

- Phòng GD&ĐT (báo cáo);

- UBND thị trấn Thới Lai (báo cáo);

- BLĐ nhà trường (triển khai);

- Tổ trưởng chuyên môn (thực hiện);

- Lưu: VP.

 

DUYỆT PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO THỚI LAI

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                     

 

 

                                   LỊCH CÔNG TÁC THÁNG         

Năm học: 2018 - 2019

 



 
 

 

 

Tháng

Nội dung công tác

Tháng 8/2018

- Hoàn thành công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp.

- Thi nghề phổ thông ngày 31/8/2018

- Huy động học sinh cũ ra lớp, tập trung ngày 13/8/2018; thực hiện chương trình từ ngày 20/8/2018.

- Thực hiện tuần sinh hoạt tập thể đầu năm

- Giải quyết hồ sơ học sinh chuyển trường.

- Tham gia tập huấn kiểm tra đánh giá chuyên môn đầu năm học

- Chuẩn bị các điều kiện cho khai giảng năm học 2018-2019

- Phân công chuyên môn đầu năm 2018-2019

Tháng 9/2018

- Khai giảng năm học mới ngày 03/9/2018.

- Tổ chức chuyên đề các bộ môn năm học 2018 - 2019.

- Tổ chức Hội nghị CBCC-VC triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019

- Phát động cuộc thi liên môn, dạy học theo chủ đề tích hợp, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật.

- Phát động các phong trào, Hội thi cho giáo viên và học sinh năm học 2018 - 2019.

- Tham gia Kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp huyện dự kiến ngày 28/9/2018

- Duyệt chỉ tiêu kế hoạch năm học, giao biên chế lớp học sinh cho các ban tổ chuyên môn, giáo viên.

- Lên kế hoạch, phân công giáo viên tham gia thi GVG cấp huyện, chỉ đạo bồi dưỡng HSG TNTH, HSG bộ môn thi cấp huyện.

- Tham gia kỳ thi HSG trên máy tính cầm tay cấp huyên 29/9/2018

- Tổ chức các đại hội: Chi đội lớp, Liên đội, chi đoàn, PHHS lớp PHHS toàn trường.

- Kiểm tra toàn diện 07 giáo viên, chuyên đề 14 giáo viên;

 

Tháng 10/2018

- Nhà trường xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học theo các văn bản chỉ đạo.

-  Tiếp đoàn kiểm tra PGD về hoạt động chuyên môn các trường THCS.

- Tự kiểm tra đánh giá kết quả, nâng cao dựng trường chuẩn QG theo TT 47 và kiểm định chất lượng giáo dục theo Thông tư 42 tái công nhận vào năm 2020.

- Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

- Chỉ đạo tổ chức kiểm tra giữa học kỳ I từ ngày 29 đến 27 tháng 10 năm 2018.

- Kiểm tra toàn diện 07 giáo viên, chuyên đề 14 giáo viên

Tháng 11/2018

- Xây dựng kế hoạch tổ chức ngày nhà giáo Việt Nam.

- Tham gia dự thi giải toán trên MTCT cấp thành phố 11/2018

- Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

- Tổ chức cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho học sinh lớp 8 và lớp 9.

- Kiểm tra đột xuất hoạt động chuyên môn của tổ chuyên môn, giáo viên.

- Kiểm tra toàn diện 07 giáo viên, chuyên đề 14 giáo viên;

Tháng 12/2018

- Tham gia thi KHKT cấp thành phố.

- Tổ chức kiểm tra học kỳ I từ ngày 18 đến 21 tháng 12 năm 2018.

- Tiếp đoàn Kiểm tra chuyên đề công tác quản lý chuyên môn học kỳ I PGD.

- Tập trung bồi dưỡng HSG lý thuyết (thi đợt 1).

Tháng 01/2019

- Sơ kết HK 1.

- Tổ chức thi học sinh giỏi Thí nghiệm thực hành 01/2019.

- Tham gia thi học sinh giỏi bộ môn cấp huyện 01/2019

- Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

- Tham gia thi HSG lý thuyết (đợt 2)

-  Tổ chức phù đạo học sinh yếu kém, tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp;

- Kiểm tra toàn diện 07 giáo viên, chuyên đề 14 giáo viên;

Tháng 02/2019

- Tham gia Hội nghị chuyên môn và thao giảng cấp huyện.

- Rà soát việc thực hiện Kế hoạch và chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019.

- Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

- Kiểm tra toàn diện 07 giáo viên, chuyên đề 14 giáo viên;

Tháng 03/2019

- Thi học sinh giỏi Tin học trẻ không chuyên cấp huyện tháng 3/2019

- Tham gia thi học sinh giỏi TNTH cấp thành phố tháng 3/2019

- Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

- Chỉ đạo tự tổ chức kiểm tra giữa học kỳ II. Từ ngày 18 đến 22 tháng 3 năm 2019.

- Tham gia Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.

- Kiểm tra toàn diện 07 giáo viên, chuyên đề 14 giáo viên;

Tháng 04/2019

- Tham gia Thi HSG bộ môn cấp TP tháng 4/2019

- Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

- Tham gia kỳ thi học sinh giỏi giải toán bằng tiếng anh (theo kế hoạch dạy toán bằng tiếng Anh dành cho học sinh lớp 8). Tháng 4/2019

- Chuẩn bị các điều kiện để xét tốt nghiệp THCS.

-  Tiếp đoàn Kiểm tra hoạt động chuyên môn đơn vị trực thuộc của PGD.

- Kiểm tra toàn diện 07 giáo viên, chuyên đề 14 giáo viên;

Tháng 05/2019

- Xây dựng kế hoạch ôn tập và phương án tổ chức kiểm tra học kỳ 2. từ ngày 06 đến 09 tháng 5 năm 2019

- Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

- Xét tốt nghiệp THCS và Bổ túc THCS

- Hướng dẫn kiểm tra lại các lớp

- Tham gia kỳ thi học sinh giỏi giải toán bằng tiếng anh (theo kế hoạch dạy toán bằng tiếng Anh dành cho học sinh lớp). Tháng 5/2019

Tháng 06/2019

- Tập hợp hồ sơ, đánh giá thi đua.

- Hoàn thành xét tốt nghiệp THCS và BT THCS.

- Thực hiện công tác tuyển sinh năm 2019- 2020

- Tổ chức các hoạt động hè 2018. Tập huấn thay sách (nếu có)

- Tăng cường bảo quản CSVC trong hè;

Tháng 07/2019

- Làm công tác tuyển sinh và duyệt kết quả tuyển 6.

- Tổ chức dạy nghề phổ thông.

- Chỉ đạo việc ôn tập thi lại ở các khối lớp.

- Chuẩn bị các điều kiện bước vào năm học mới 2019-2020;

 

 

 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (1180)bình luận (0) Đánh giá bài viết (4)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net