Tổng lượt truy cập: 832976
Đang truy cập: 4
Kế hoạch thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục, chu kỳ 2015-2020
Theo: - Cập nhật ngày: 02/07/2016 - 16:47:02

PHÒNG GD&ĐT THỚI LAI

TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THỚI LAI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 

Số :  45 /KH-THCS

Thị trấn Thới lai, ngày 06  tháng 01  năm 2016

 

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN

CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

CHU KỲ: 2015 - 2020

 

Căn cứ Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên;

Căn cứ quyết định số: 815/QĐ-SGDĐT, ngày 30 tháng 11 năm 2015 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ, về việc công nhận trường trung học cơ sở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3;

          Nay Trường THCS thị trấn Thới Lai xây dựng Kế hoạch thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục, chu kỳ 2015 - 2020 như sau:

 

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1. Thuận lợi:

Trong các năm qua nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Lai, của Đảng ủy, UBND thị trấn Thới Lai, được sự đồng thuận và ủng hộ của ban ngành đoàn thể, nhất là sự quan tâm của Ban đại diện Cha mẹ học sinh, của quần chúng nhân dân trong công tác xây dựng trường THCS thị trấn Thới Lai đạt chuẩn Quốc gia, đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2015.

          Đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên nhà trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn, có nhiều kinh nghiệm, có tinh thần đoàn kết nhất trí cao trong công việc.

2. Khó khăn:

          Thị trấn Thới Lai tiếp giáp với nhiều xã không có trường Trung học cơ sở, địa bàn rộng, mặt bằng dân trí ở địa phương chưa cao, 80% là lao động phổ thông, là địa bàn trung tâm có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức, tác động của những tệ nạn xã hội dễ xâm nhập vào nhà trường…

II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

Xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại, cải tiến chất lượng theo kết luận của Đoàn đánh giá ngoài, đồng thời triển khai các biện pháp nhằm duy trì, phát huy các điểm mạnh và khắc phục những tồn tại mà Đoàn đánh giá ngoài đã chỉ ra.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được sau đánh giá ngoài xây dựng kế hoạch và đưa ra các giải pháp nhằm phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Chu kỳ 2015 - 2020 tiếp tục chỉ đạo củng cố hồ sơ, cơ sở vật chất, chất lượng các tiêu chuẩn, rà soát theo quy trình và tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành để thực hiện các biện pháp cải tiến và đảm bảo chất lượng giáo dục.

III. NỘI DUNG:

1. Kết quả đạt được:

1.1. Kết quả đánh giá ngoài:

- Tổng số tiêu chuẩn được đánh giá: 05 tiêu chuẩn

- Tổng số tiêu chí được đánh giá: 36 tiêu chí Trong đó:

+ Số tiêu chí đạt: 35 tiêu chí, chiếm 97,2%

+ Số tiêu chí chưa đạt: 01 tiêu chí, chiếm 2,8%

                 (Cụ thể : Tiêu chuẩn 5: tc5c ) 

- Tổng số chỉ số được đánh giá: 108 chỉ số. Trong đó:

+ Số chỉ số đạt: 107 chỉ số, chiếm 99.1%

+ Số chỉ số chưa đạt: 01 chỉ số, chiếm 0.9%

Căn cứ Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, Can cứ vào Quyết định số: 815/QĐ-SGDĐT, ngày 30 tháng 11 năm 2015 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ, về việc công nhận trường trung học cơ sở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3;

1.2. Công tác chỉ đạo.

Nhà trường đã bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT để xây dựng kế hoạch triển khai cải tiến chất lượng giáo dục, kế hoạch đảm bảo khoa học, cụ thể và tổ chức thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.

Tiếp tục chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên thu thập hồ sơ, chứng cứ cho từng tiêu chí của các tiêu chuẩn theo đúng quy định.

1.3. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền và chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng sau đánh giá ngoài.

Tiếp tục tuyên truyền và nâng cao nhận thức về nhiệm vụ KĐCLGD nói chung, tự đánh giá nói riêng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong toàn thị trấn.

1.4. Việc thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng sau đánh giá ngoài.

Nhà trường đã tổ chức rà soát từng tiêu chí trong các tiêu chuẩn nhất là các tiêu chí chưa đạt yêu cầu, tập trung vào các biện pháp cải tiến chất lượng theo báo cáo tự đánh giá đề ra và đánh giá của Đoàn đánh giá ngoài trong báo cáo đánh giá ngoài.

Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện biện pháp cải tiến chất lượng đã đề ra; phân công cán bộ, giáo viên thực hiện từng biện pháp.Tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương để củng cố, tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp để cải tiến nâng cao chất lượng.Đối chiếu với biện pháp đã đề ra trong báo cáo Tự đánh giá để kiểm chứng kết quả so với Bộ tiêu chuẩn quy định.

1.5. Đánh giá chung.  

1.5.1. Về ưu điểm 

Nhà trường đã triển khai thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD&ĐT trong việc thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục, làm tốt công tác tham mưu với Cấp ủy và chính quyền địa phương để triển khai thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng đạt hiệu quả cao.

Tổ chức quán triệt và triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT về công tác KĐCLGD tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Làm tốt công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức về nhiệm vụ KĐCLGD nói chung, công tác cải tiến chất lượng giáo dục nói riêng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trong thị trấn Thới Lai.

Tiếp tục chỉ rõ những mặt được, chưa được, đặc biệt là những mặt còn tồn tại chưa đạt để cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thể hiện rõ ý thức trách nhiệm trong từng biện pháp cải tiến chất lượng, tăng cường công tác chỉ đạo, tổ chức, điều hành thực hiện công tác cải tiến chất lượng một cách có hiệu quả.Bổ sung hồ sơ các tiêu chuẩn theo quy định.

1.5.2. Về hạn chế, tồn tại. 

Nhận thức của một bộ phận nhỏ cán bộ, giáo viên, nhân viên vị về vị trí của công tác cải tiến chất lượng trong việc thực hiện nhiệm vụ KĐCLGD sau đánh giá ngoài còn chưa thật đầy đủ và do đó chưa có sự quan tâm đúng mức; tư tưởng ngại khó, ngại tiếp cận với vấn đề mới vẫn còn xảy ra trong cán bộ, giáo viên.

Chất lượng triển khai biện pháp cải tiến chất lượng ở một số cán bộ, giáo viên còn hạn chế dẫn đến một số cán bộ, giáo viên chưa có nhận thức đúng đắn về công tác cải tiến chất lượng giáo dục sau đánh giá ngoài. Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nói chung chưa đầu tư thời gian thỏa đáng và quan tâm đúng mức đến hoạt động này. Vì vậy khi thực hiện việc cải tiến chất lượng giáo dục sau đánh giá ngoài chưa có hiệu quả thực sự.

 Công tác bổ sung, lưu trữ các văn bản, tài liệu trong năm qua của một số cán bộ, giáo viên chưa thành nền nếp, hồ sơ về thông tin minh chứng vẫn còn để lẫn với các loại hồ sơ khác.

Chưa có kinh phí để giải quyết chế độ làm thêm giờ cho cán bộ, giáo viên tham gia thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục sau đánh giá ngoài.

2. Phương hướng chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải tiến chất lượng giáo dục, trong từng năm và trong chu kỳ 2015 – 2020. 

2.1. Phương hướng chung.

Trên cơ sở thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT thành phố Cần Thơ, chỉ đạo công tác KTKĐCLGD của Phòng GD&ĐT Thới Lai; nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục trong thời gian qua, trường THCS thị trấn Thới lai tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục sau đánh giá ngoài để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

2.2. Định hướng cụ thể.

Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cải tiến chất lượng sau đánh giá ngoài đảm bảo chất lượng và tránh bệnh thành tích, phấn đấu trong giai đoạn 2015-2021 và từng năm học Nhà trường thực hiện đạt yêu cầu, đúng tiến độ về thời gian đã nêu ra trong báo cáo tự đánh giá. Thực hiện các biện pháp cải tiến phù hợp để nâng cao chất lượng dạy và học. Tiếp tục được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ tái công nhận trường đạt chất lượng giáo dục mức độ 3 vào tháng 11 năm 2020.

 Tăng cường nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông và việc thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục sau đánh giá ngoài để mỗi cán bộ, mỗi giáo viên, nhân viên nâng cao hiểu biết về kiểm định chất lượng giáo dục và thực hiện biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục trong nhà trường sau đánh giá.

Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chuyên môn, các đoàn thể trong việc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng đã được xây dựng trong báo cáo tự đánh giá, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để nâng cao nhận thức cho mọi người dân trong thị trấn về việc KĐCLGD và nhất là thực hiện biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục sau đánh giá ngoài.

Hàng năm  tổ chức sơ kết, tự  đánh giá kết quả thực hiện, kết quả  cải tiến chất lượng giáo dục so với kết quả kiểm định chất lượng giáo dục đã đạt được, tạo điều kiện cho xã hội biết và tham gia giám sát chất lượng giáo dục của nhà trường.

2.3. Nhiệm vụ và giải pháp cụ thể thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục, trong từng năm và trong chu kỳ 2015 – 2020.

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền và tăng cường nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công thực hiện biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục. Tổ chức quán triệt và triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT về công tác KĐCLGD tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tiếp tục tiến hành thực hiện biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục sau đánh giá ngoài.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tổ chuyên môn, các đoàn thể, cán bộ, giáo viên trong việc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng đã được xây dựng trong báo cáo tự đánh giá.Tiếp tục thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục đã đề ra trong báo cáo tự đánh giá và báo cáo của Đoàn đánh giá ngoài.

Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để có những giải pháp hiệu quả trong việc chỉ đạo thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục nhất là tăng cường các trang thiết bị dạy và học cho nhà trường.

Căn cứ các văn bản pháp quy hiện hành, các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT và tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục sau đánh giá ngoài đảm bảo yêu cầu khoa học, thực tiễn và có tính khả thi cao.

Rà soát từng tiêu chí về việc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng, nhất là các tiêu chí chưa đạt. Tìm nguyên nhân các biện pháp chưa thực hiện cải tiến, xây dựng kế hoạch để cải tiến trong năm học.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Xây dựng báo cáo việc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng theo báo cáo tự đánh giá đã được Đoàn đánh giá ngoài công nhận…

2.4. Kế hoạch thời gian triển khai thực hiện nhiệm vụ cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục, trong từng năm và trong chu kỳ 2015 – 2020. 


Thời gian

Hoạt động

Tháng

09

- Họp lãnh đạo nhà trường để thảo luận mục đích, phạm vi, thời gian biểu và nhân sự Hội đồng cải tiến chất lượng và tự đánh giá (TĐG);

- Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Hội đồng cải tiến chất lượng và TĐG

Tháng

10

- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ TĐG cho hội đồng cải tiến chất lượng và tự đánh giá và cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường

- Phổ biến kế hoạch cải tiến chất lượng và TĐG đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường

- Hoàn thành kế hoạch cải tiến chất lượng và TĐG, triển khai kế hoạch cải tiến chất lượng và TĐG và phân công nhiệm vụ các thành viên, các nhóm công tác

- Bắt đầu thu thập minh chứng đợt 1

Tháng

11

- Chuẩn bị đề cương báo cáo TĐG

- Bắt đầu thu thập minh chứng đợt 2

- Nhóm hoặc cá nhân thu thập minh chứng của từng tiêu chí theo sự phân công của chủ tịch hội đồng

- Mã hoá các minh chứng thu được

- Viết các phiếu đánh giá tiêu chí

Tháng

12

Họp hội đồng cải tiến chất lượng và TĐG để:

- Thảo luận về những vấn đề nảy sinh từ các minh chứng thu được và xác định những minh chứng cần thu thập bổ sung

- Cá nhân hoặc nhóm công tác báo cáo nội dung của từng phiếu đánh giá tiêu chí với hội đồng cải tiến chất lượng và TĐG

Tháng

01

- Chỉnh sửa, bổ sung các nội dung của phiếu đánh giá tiêu chí

- Thu thập, xử lý minh chứng bổ sung (nếu cần thiết)

- Thông qua đề cương chi tiết báo cáo TĐG

Tháng

02

- Dự thảo báo cáo TĐG

- Kiểm tra lại minh chứng được sử dụng trong báo cáo TĐG

Tháng

03

- Họp hội đồng TĐG để thông qua báo cáo TĐG đã sửa chữa

- Công bố dự thảo báo cáo TĐG trong nội bộ trường và thu thập các ý kiến đóng góp

- Xử lý các ý kiến đóng góp và hoàn thiện báo cáo TĐG

Tháng

04

- Công bố báo cáo TĐG đã hoàn thiện trong nội bộ trường

- Nộp báo cáo TĐG

- Công bố rộng rãi báo cáo TĐG

2.5. Chỉ tiêu phấn đấu trong từng năm học và chu kỳ 2015 – 2020

+ Tổng số các chỉ số đạt :            108/108      tỷ lệ : 100%

+ Tổng số các tiêu chí đạt :          36/36          tỷ lệ : 100%

+ Tổng số tiêu chuẩn đạt :           05/05          tỷ lệ : 100%

Trường tiếp tục được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ tái công nhận trường đạt chất lương giáo dục mức độ 3 vào tháng năm 2020.

 III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Hội đồng tự đánh giá. 

Xây dựng kế hoạch thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục sau đánh giá ngoài. Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Hội đồng tự đánh giá; chỉ đạo các bộ phận, các tổ chuyên môn, tổ văn phòng, các đoàn thể, các cá nhân liên quan đến từng tiêu chí, Tiêu chuẩn để thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng.

Chỉ đạo bổ sung minh chứng hằng năm theo quy định của từng tiêu chí, Tiêu chuẩn. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định đối với Phòng GD&ĐT.

2. Các thành viên Hội đồng tự đánh giá.

Thực hiện nghiêm túc kế hoạch, quy trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo các hoạt động của việc thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng và đảm bảo chất lượng giáo dục có hiệu quả. Củng cố hồ sơ, minh chứng theo quy định.

3. Các tổ chuyên môn, các đoàn thể trong trường.

          Chỉ đạo các thành viên của tổ, đoàn thể thực hiện tốt kế hoạch thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng, đảm bảo chất lượng giáo dục sau đánh giá ngoài.

Thu thập minh chứng theo quy định để bổ sung vào các tiêu chí của từng Tiêu chuẩn được phân công, nhất là các tiêu chí chưa đạt yêu cầu.

         4. Cán bộ - giáo viên - nhân viên.

        Thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng liên quan đến các nhiệm vụ được phân công; hoàn thiện các loại hồ sơ quy định theo các tiêu chí để bổ sung các minh chứng cho từng tiêu chí của các Tiêu chuẩn.

Phối hợp với các bộ phận, cán bộ, giáo viên trong tổ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công.

 Trên đây là kế hoạch thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục, chu kỳ 2015 - 2020, các Bộ phận, Ban tổ chuyên môn, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có vấn đề nẩy sinh, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Ban giám hiệu để được hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời.

Nơi nhận:                                                                                  HIỆU TRƯỞNG

- Phòng GD&ĐT (báo cáo);

- UBND thị trấn Thới Lai (báo cáo);

- BLĐ nhà trường (thực hiện);

- Tổ trưởng các tổ (triển khai);

- Lưu: VP.

 

 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (1608)bình luận (0) Đánh giá bài viết (4)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net