Tổng lượt truy cập: 830200
Đang truy cập: 6
Quy chế làm việc của Chi bộ trường THCS thị trấn Thới Lai nhiệm kỳ 2015 - 2017
Theo: Quang Nhựt - Cập nhật ngày: 03/01/2015 - 16:13:32

 ĐẢNG BỘ THỊ TRẤN THỚI LAI


CHI BỘ THCS THỊ TRẤN THỚI LAI


Số: 02  - QC/CB

             ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM 

 

 

 

 

Thị trấn Thới lai, ngày 02  tháng 12  năm 2014

QUY CHẾ


Làm việc của Chi bộ trường THCS thị trấn Thới Lai


nhiệm kỳ 2015 - 2017


 

Căn cứ Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam; Căn cứ Quy định số 97-QĐ/TW ngày 22/3/2014 của Ban Bí thư Trung ương quy định về chức năng, nhiệm vụ đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp;

Căn cứ Quy định số 45-QĐ/TW ngày 01/01/2011 của Ban chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng;

 Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW ngày 02/03/2012 về hướng dẫn nội dung sinh hoạt Chi bộ, nâng cao chất lượng Chi bộ;

Căn cứ nghị quyết số 01 -NQ/CB ngày 18/11/2014 của chi bộ, Chi bộ ban hành Quy chế làm việc nhiệm kỳ  2015 - 2017 như sau:


CHƯƠNG I


CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA CHI BỘ


Điều 1. Chức năng: Chi bộ cơ quan là hạt nhân chính trị, lãnh đạo cán bộ, công chức cơ quan thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia lãnh đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ công tác của cơ quan; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công chức, viên chức; xây dựng chi bộ và cơ quan vững mạnh.

Điều 2. Nhiệm vụ

1-    Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị

 - Lãnh đạo nhà trường và các tổ chức đoàn thể xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ công tác chuyên môn của các đơn vị theo đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành nghĩa vụ của đơn vị đối với Nhà nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, viên chức, đảng viên và quần chúng.

- Lãnh đạo cán bộ, đảng viên và quần chúng giám sát mọi hoạt động của đơn vị theo đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính chủ động, sáng tạo, không ngừng cải tiến lề lối, phương pháp làm việc, nâng cao hiệu quả công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

- Lãnh đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại đơn vị, phát huy quyền làm chủ của công chức, viên chức đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí;

- Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng toàn dân; giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong đơn vị. Đoàn kết nội bộ, đề cao cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, giữ gìn bí mật quốc gia, bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ tài sản của Nhà nước và của đơn vị; ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

2-    Lãnh đạo công tác tư tưởng

- Thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng; phát huy truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, xây dựng tinh thần làm chủ, tình đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau trong công chức, viên chức; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng để giải quyết và báo cáo cấp trên.

- Kịp thời phổ biến, quán triệt để cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nắm vững và chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, phát luật của Nhà nước và các chủ trương, nhiệm vụ cuả đơn vị; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, kiến thức và năng lực công tác cho cán bộ, đảng viên.

- Lãnh đạo cán bộ, đảng viên và quần chúng đấu tranh chống các quan điểm sai trái, tư tưởng cơ hội, thực dụng, cục bộ, bản vị, những hành vi nói, viết, làm trái với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, phát luật của Nhà nước; những biểu hiện mất dân chủ, gia trưởng, độc đoán, thiếu tinh thần trách nhiệm, tinh thần hợp tác và ý thức tổ chức, kỷ luật; phòng chống sự suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

3-    Lãnh đạo thực hiện công tác tổ chức và cán bộ

- Cấp ủy tham gia xây dựng và lãnh đạo thực hiện chủ trương về kiện toàn tổ chức, sắp xếp bộ máy và quy chế hoạt động của đơn vị.

- Cấp ủy đề xuất kiện toàn công tác tổ chức, tuyển dụng cán bộ, bồi dưỡng năng lực quản lí, quản lí cán bộ, đảng viên, có ý kiến để cấp trên xem xét, quyết định các vấn đề về tổ chức và cán bộ của cơ quan thuộc thẩm quyền cấp trên.

- Cấp ủy lãnh đạo xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nhận xét, đánh giá, bổ nhiệm, miễn nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật… đối với công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan. Lãnh đạo việc thực hiện các quyết định đó. Chú trọng phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển tài năng.

4-    Lãnh đạo các tổ chức đoàn thể

- Lãnh đạo các đoàn thể Công đoàn, Chi đoàn, Liên đội.. trong đơn vị xây dựng tổ chức vững mạnh, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo luật định và điều lệ của mỗi đoàn thể; phát huy quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên và quần chúng, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

- Lãnh đạo các đoàn thể và cán bộ, viên chức, đảng viên, quần chúng tham gia xây dựng và bảo vệ đường lối của Đảng, chính sách, phát luật của Nhà nước và các chủ trương, nhiệm vụ của đơn vị.

5-    Xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh

- Cấp ủy căn cứ các chỉ tiêu của cấp trên đề ra chủ trương, biện pháp xây dựng chi bộ đạt tiêu chuẩn chi bộ trong sach, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên, nhất là phát hiện và đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực trong cơ quan.

- Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng; thực hiện đúng các quy định về bảo vệ chính trị nội bộ; chống những biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và phẩm chất đạo đức, tư cách của người đảng viên.

- Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/05/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng; Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/06/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

- Giáo dục đảng viên nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, phấn đấu trở thành người lao động giỏi; tích cực học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

- Thường xuyên làm tốt công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên, bảo đảm về tiêu chuẩn, quy trình; chú trọng phát triển đảng viên trẻ, chú trọng đối tượng là đoàn viên thanh niên  cộng sản Hồ Chí Minh và những quần chúng ưu tú, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ.

- Xây dựng cấp ủy có năng lực, hoạt động có hiệu quả. Định kỳ hàng năm cấp ủy tổ chức để quần chúng tham gia góp ý về sự lãnh đạo của chi bộ và vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Cấp ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát tổ đảng và đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, phát luật của Nhà nước và quy định của Ban chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.


CHƯƠNG II


NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA BAN CHẤP HÀNH


Điều 3. Ban chấp hành là cơ quan lãnh đạo giữa 2 kỳ đại hội, là trung tâm đoàn kết, tập hợp sức mạnh của toàn chi bộ; chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết và chương trình hành động của chi bộ đề ra.

Điều 4. Nhiệm vụ Ban chấp hành

1-    Tổ chức triển khai, quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng dự thảo nghị quyết của chi bộ và chương trình hành động thực hiện nghị quyết.

2-    Xây dựng chương trình công tác hàng tháng, quý, 6 tháng, năm và lãnh đạo thực hiện chương trình công tác đó.

3-    Trực tiếp giữ mối liên hệ với cấp ủy cấp trên và thủ trưởng đơn vị.

4-    Chuẩn bị nội dung, chủ trì sinh hoạt chị bộ định kỳ và bất thường. Lãnh chỉ đạo các tổ chức đoàn thể sinh hoạt, hoạt động hàng tháng, hàng quý theo sự chỉ đạo của cấp trên và thực tế yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

5-    Quản lý hồ sơ và tài chính của chi bộ.

6-    Xem xét, đề nghị khen thưởng đối với những đảng viên có thành tích xuất sắc, xử lý kịp thời những đảng viên có vi phạm và đề nghị cấp trên xử lý đảng viên vi phạm theo thẩm quyền.

7-    Dự thảo, bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc của chi bộ.

Điều 5. Phân công trách nhiệm Ban chấp hành

1-    Bí thư chi bộ

- Chịu trách nhiệm trước chi bộ và BCH đảng ủy thị trấn Thới Lai về toàn bộ hoạt động của chi ủy, chi bộ. Giữ mối quan hệ với cấp ủy cấp trên để tiếp thu các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện trong chi bộ. Giữ mối quan hệ chặt chẽ giữa chi ủy với Bí thư chi bộ, giữa chi ủy, Bí thư chi bộ với tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ.

- Nghiên cứu, đề xuất với chi bộ hình thức, biện pháp tổ chức triển khai, quán triệt, học tập và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách phát luật của Nhà nước vào hoạt động của chi bộ; chủ trì, cùng cấp ủy xây dựng dự thảo nghị quyết chi bộ và chương trình hành động thực hiện nghị quyết.

- Trực tiếp phụ trách công tác chính trị, tư tưởng, công tác tổ chức cán bộ và công tác xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của chi bộ.

- Chủ trì và chuẩn bị nội dung các cuộc họp của chi ủy, các cuộc họp chi bộ. Thay mặt chi bộ ký, ban hành các Nghị quyết, quyết định, báo cáo, công văn…của chi bộ.

2-    Phó bí thư chi bộ: Phụ trách công tác kiểm tra, giám sát, công tác đảng vụ, tài chính của chi bộ. Dự thảo báo cáo, phương hướng tháng, quý, 6 tháng, năm và các văn bản khác của chi bộ khi được phân công và thay mặt bí thư lãnh đạo hoạt động chi bộ, ký các văn bản của chi bộ khi bí thư ủy quyền.

3-    Đồng chí ủy viên: Phụ trách công tác đoàn thể, công tác thi đua và công tác an ninh quốc phòng, huấn luyện dân quân tự vệ của chi bộ. Dự thảo văn bản của chi bộ khi được phân công.


CHƯƠNG III


CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC

Điều 6. Chế độ làm việc

1-    Ban chấp hành, chi bộ làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, mọi chủ trương nghị quyết đều phải được bàn bạc thống nhất trên nguyên tắc thiểu số phục tùng đa số.

2-    Điều hành hội nghị chi bộ do tập thể chi ủy, tùy tính chất và nội dung của cuộc họp chi ủy sẽ phân công từng ủy viên phụ trách từng công việc cụ thể.

3-    Ban chấp hành, chi bộ và tổ đảng họp định kỳ mỗi tháng 1 lần (không kể họp đột xuất).

- Họp Ban chấp hành vào 9 giờ  ngày 08 hàng tháng.

- Chi bộ, tổ đảng sinh hoạt vào ngày 10 hàng tháng.

   + Tổ đảng sinh hoạt từ 9 giờ 45 đến 10 giờ 45;

   + Chi bộ sinh hoạt từ 10 giờ 45 đến 11 giờ 30

Điều 7. Mối quan hệ công tác

1-    Đối với BCH Đảng ủy thị trấn Thới Lai: Chịu sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối, định kỳ báo cáo đầy đủ kịp thời hoạt động của chi bộ với BCH Đảng ủy. Vận dụng và cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của BCH Đảng ủy vào tình hình thực tế hoạt động của chi bộ.

2-    Đối với Hiệu trưởng: Là mối quan hệ phối hợp, tạo điều kiện để cùng hoàn thành chức trách nhiệm vụ chính trị đơn vị và nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Cấp ủy, chi bộ đảm bảo và tạo điều kiện để Hiệu trưởng thực hiện trách nhiệm, quyền hạn được giao.

- Hiệu trưởng đảm bảo và tạo điều kiện để chi bộ, cấp ủy thực hiện quy chế của chi bộ. Cấp ủy thường xuyên thông báo với Hiệu trưởng ý kiến của đảng viên, quần  chúng về thực hiện các nhiệm vụ và chính sách, chế độ trong nhà trường.

- Định kỳ (3 tháng, 6 tháng, một năm, vào dịp đại hội Đảng) và đột xuất khi có yêu cầu, Hiệu trưởng báo cáo với cấp ủy hoặc đại hội về tình hình thực hiện các mặt công tác và những chủ trương nhiệm vụ sắp tới của nhà trường. Cấp ủy, chi bộ thảo luận, ra nghị quyết về những vấn đề lớn, quan trọng và lãnh đạo cán bộ đảng viên, quần chúng trong đơn vị thực hiện.

- Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và tổ chức Đảng để xảy ra quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực trong đơn vị. Khi chi ủy và Hiệu trưởng có ý kiến khác nhau thì Hiệu trưởng quyết định theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm về quyết định đó, đồng thời cấp ủy và Hiệu trưởng cùng báo cáo lên cấp trên có thẩm quyền xem xét, quyết định.

3-    Đối với các đoàn thể chính trị Công đoàn, Chi đoàn, Liên đội: Định kỳ (3 tháng, 6 tháng, một năm) hoặc đột xuất khi có yêu cầu, cấp ủy làm việc với các đoàn thể, nắm tình hình hoạt động của từng đoàn thể để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời.

4-    Đối với cấp ủy và chính quyền địa phương: Cấp ủy xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với cấp ủy và chính quyền địa phương nơi có trụ sở đơn vị đóng và nơi có cán bộ, đảng viên của đơn vị cư trú, để phối hợp công tác và quản lý cán bộ, đảng viên.


CHƯƠNG IV


TỔ CHỨC THỰC HIỆN


Điều 8. Ban chấp hành chi bộ tổ chức quán triệt hướng dẫn thực hiện quy chế này đến đảng viên trong chi bộ. Trong quá trình thực hiện nếu có những vấn đề phát sinh thì ban chấp hành, chi bộ xem xét bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

Điều 9. Đảng viên trong chi bộ thực hiện nghiêm túc Quy chế này, Ban chấp hành thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Quy chế. Quy chế này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế những quy chế làm việc trước đây của chi bộ./.

 


Nơi nhận:


- Thường trực đảng đảng ủy (b/c),

- Các đ/c đảng viên chi bộ,

- Lưu.

              T/M BAN CHẤP HÀNH


               BÍ THƯ


            (Đã ký)


                   Phạm văn Lục

 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (4157)bình luận (0) Đánh giá bài viết (4)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net