Tổng lượt truy cập: 830206
Đang truy cập: 2
Xây dựng công đoàn vững mạnh
Theo: Hồ Thanh Long- CTCĐ - Cập nhật ngày: 31/01/2012 - 07:50:05

VÀI SUY NGHĨ VỀ XÂY DỰNG CÔNG ĐOÀN VỮNG MẠNH


                                           Hồ Thanh Long- CTCĐ

 


       Qua hơn 20 năm đổi mới, cùng với quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, giai cấp công nhân nước ta đã có những chuyển biến quan trọng, tăng nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu, chất lượng được nâng lên.

       Thật vậy, theo thống kê hiện nay, nước ta có số lượng công nhân tăng lên trên dưới 12 triệu. Cơ cấu giai cấp công nhân rất đa dạng, phong phú hình thành trên các ngành nghề, lĩnh vực, các thành phần kinh tế. Nhìn chung, trình độ học vấn, trình độ nghề nghiệp và trình độ chính trị của công nhân ngày càng được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá, thực hiện cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trình độ chính trị, hiểu biết pháp luật của công nhân được nâng lên. Đại bộ phận công nhân tin tưởng vào thắng lợi của công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, thắng lợi của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và sự tất thắng của chủ nghĩa xã hội.

       Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, tiến bộ, giai cấp công nhân còn nhiều tồn tại khuyết điểm, yếu kém cần được giải quyết:

       - Giai cấp công nhân còn thiếu nghiêm trọng các chuyên gia kỹ thuật, cán bộ quản lý giỏi, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động còn nhiều hạn chế. Một bộ phận công nhân chậm thích nghi với cơ chế thị trường. Địa vị của giai cấp công nhân chưa thể hiện đầy đủ, chưa phát huy vai trò nồng cốt. Sự hiểu biết về chính sách, pháp luật còn nhiều hạn chế. Một bộ phận công nhân chưa tha thiết phấn đấu vào Đảng và tham gia hoạt động trong các tổ chức chính trị - xã hội.

       - Nhìn tổng quát, lợi ích một bộ phận công nhân được hưởng chưa tương xứng với những thành tựu của công cuộc đổi mới và những đóng góp của chính mình; việc làm, đời sống vật chất và tinh thần của công nhân đang có nhiều khó khăn, bức xúc.

       Chúng ta đã biết, giai cấp công nhân lãnh đạo cách mạng là giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế; có nhiều cố gắng để phát huy vai trò là lực lượng nồng cốt trong liên minh các giai cấp dưới sự lãnh đạo của Đảng.

       Là cán bộ Công đoàn cơ sở, để góp phần xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội chúng ta cần phải thực hiện tốt việc xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh, xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị. Muốn thế, chúng ta phải xây dựng tổ chức Công đoàn mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội khác vững mạnh.

       Xây dựng Công đoàn lớn mạnh phát triển nhanh về số lượng, nâng cao chất lượng; có giác ngộ giai cấp và bản lĩnh chính trị vững vàng; có ý thức công dân, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; nhạy bén và vững vàng trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và những biến đổi của tình hình trong nước; có tinh thần đoàn kết, hợp tác; thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiên phong là Đảng Cộng sản Việt Nam; có học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cao, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học – công nghệ tiên tiến, thích ứng với cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế, có tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cao.

Để xây dựng Công đoàn vững mạnh Đảng, Nhà nước, Công đoàn cấp trên cần quan tâm:

     - Đảm bảo thu nhập, ổn định đời sống tương xứng với những thành quả của công cuộc xây dựng, phát triển và những đóng góp của công đoàn viên. Khuyết khích và tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn viên phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

     -  Bổ sung, sửa đổi, xây dựng một số chính sách lớn: Chiến lược về phát triển giai cấp công nhân gắn với chiến lược phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế; Luật tiền lương tối thiểu, Luật Lao động, Luật Công đoàn, các loại bảo hiểm, chế độ nghỉ hưu, thi đua, khen thưởng…….

     - Thực hiện tốt pháp luật dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của công nhân trong đơn vị.

     - Đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, đặc quyền, đặc lợi trong bộ máy Đảng, Nhà nước…

     - Nâng cao trình độ lý luận chính trị, ý thức dân tộc, ý chí vươn lên. Đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống âm mưu diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch.

     - Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở. Bổ sung cơ chế, chính sách bảo hiểm, chế độ phụ cấp trách nhiệm cho cán bộ công đoàn cơ sở.

Nhiệm vụ và nội dung hoạt động của Công đoàn cơ sở:

     - Tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Do đó, cán bộ công đoàn cơ sở cần nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và có các hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp.

     - Kiểm tra, giám sát việc thi hành các chế độ, chính sách, pháp luật. Tổ chức thực hiện các quyền của Công đoàn cơ sở.

     - Phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện Quy chế dân chủ, Nghị quyết hội nghị Cán bộ công chức, cải thiện điều kiện lao động…

     - Chủ động đề xuất với thủ trưởng đơn vị để phát động và duy trì các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội.

     - Nâng cao chất lượng đoàn viên và xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở vững mạnh. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

     - Tổ chức thực hiện chức năng bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên. Cần tập trung: chế độ tiền lương; tiền thưởng; phúc lợi tập thể; bảo hiểm xã hội; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo; tư vấn pháp luật miễn phí…..

     - Tổ chức kết nạp đoàn viên, quản lý đoàn viên. Xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh và tìm giải pháp thực hiện.

     - Tích cực xây dựng Đảng, đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, giới thiệu để tổ chức Đảng xem xét kết nạp vào Đảng.

Thiết nghĩ, chúng ta thực hiện đồng bộ và làm tròn vai trò, trách nhiệm của người cán bộ công đoàn cơ sở thì tập thể sẽ tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong ý chí và trong hành động. Nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị sẽ được hoàn thành xuất sắc./.

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (2108)bình luận (0) Đánh giá bài viết (4)
Tin mới hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net